KHI NÀO NÔNG SẢN VIỆT NAM RA ĐẾN CHỢ

Đăng bởi Nguyễn Đức Ninh Ninh vào lúc 12/06/2018

Nói đến nông sản Việt Nam trong thời gian gần đây người ta nghĩ ngay tới việc nông sản được mùa mất giá, giải cứu nông sản diễn ra nhiều lần với nhiều loại nông sản khác nhau, chúng ta có hàng vậy muốn bán hàng chúng ta phải ra chợ, không thụ động ngồi nhà chờ người ta tới mua được, chợ thương mại điện tử chính là hướng đi mới đầy triển vọng đưa nông sản Việt Nam ra đến chợ.

           Nói đến nông nghiệp Việt nam là người ta nghĩ tới sự lao động vất vả một nắng hai sương “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” để làm ra được hạt thóc, củ khoai, quả nhãn, quả vải… những sản phẩm ấy được gọi chung là nông sản. Ngày xưa khi điều kiện kinh tế khó khăn người nông dân với tập quán lao động theo hướng tự cung tự cấp, sản phẩm làm ra chủ yếu để phục vụ cho nhu cầu sử dụng trong gia đình phần ngon thì người ăn còn những phần kém ngon hơn ví dụ như: những củ khoai bi, những hạt thóc lửng… thì được tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

    Đàn gà đang nhặt thóc trong vườn nhà

             Ngày nay cùng với sự phát triển chung của kinh tế nước nhà thời hội nhập đã tác động một cách mạnh mẽ đến ngành nông nghiệp, làm thay đổi đời sống của người nông dân, với việc tham gia sản xuất nông nghiệp có áp dụng thành quả của khoa học công nghệ, giống cây trồng vật nuôi cho năng xuất, chất lượng cao hơn. Nhờ vậy mà những nông sản làm ra với số lượng lớn và mục đích của người nông dân khi tiến hành sản xuất cũng khác đi, sản phẩm làm ra không chỉ phục vụ mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình nữa mà mục đích chính là để bán ra ngoài thị trường, nhằm phát triển kinh tế gia đình mình. Nền nông nghiệp hàng hóa dần được hình thành ở Việt Nam mặc dù chỉ mới ở mô hình nhỏ lẻ, tự phát.    

          Cũng chính vì ngành nông nghiệp Việt Nam sản xuất chưa có chiến lược định hướng thị trường nên sản phẩm nông sản Việt Nam chưa có thương hiệu, chưa có chỗ đứng trên thị trường quốc tế dẫn tới việc nông sản của Việt Nam phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc rất nhiều và khi nông sản của Trung Quốc họ được mùa thì họ hoàn toàn có thể xuất khẩu ngược lại sang Việt Nam bởi nền sản xuất nông nghiệp của họ phát triển hơn chúng ta hàng chục năm. Cũng chính vì lý do đó mà nông sản Việt Nam trong những năm gần đây liên tục gặp cảnh được mùa mất giá, những chiến dịch giải cứu nông sản từ dưa hấu, khoai lang tím, hành tím, củ cải, thanh long, chuối, thịt lợn…

    Một điểm giải cứu nông sản ngay trong nội thành Hà Nội

           Vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để nông sản Việt không gặp cảnh được mùa mất giá, không phải nhờ vào các tổ chức xã hội “giải cứu”. Câu trả lời đơn giản là có hàng thì phải mang ra chợ bán. Nói như bà Nguyễn Thị Thành Thực phát biểu trong Diễn đàn chuyên đề Nông Nghiệp – giải pháp phát triển cho nông sản Việt Nam sáng mùng 5 tháng 6 thì “chúng ta muốn bán hàng chúng ta phải ra chợ và chợ nông sản lớn nhất của thế giới là Trung Quốc, mà chúng ta không có gian hàng nào ở đó” bà ví nông sản Việt Nam “giống như một cô gái quê danh giá chỉ chờ họ tới nhà tán tỉnh và mua đi”, Điều đó cho thấy rằng sản phẩm nông sản của chúng ta đang rất thụ động và chưa chủ động đi tìm chỗ đứng, hướng đi cho mình. Cũng theo bà Thực thì chợ thương mại điện tử vô cùng quan trọng và người dẫn dắt thương mại là người quyết định khâu sản xuất. Chợ thương mại điện tử sẻ giúp nông sản Việt Nam gần hơn với người tiêu dùng không chỉ trong nước mà là trên toàn thế giới. Đây là một hướng đi mới đầy chiển vọng giúp cho nông sản Việt Nam ra đến chợ.

    Nguồn: http://tintuc.alofarm.com

    VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền:

    Giỏ hàng( Sản phẩm)