Lý do khiến nông sản Việt Nam phần lớn xuất sang Trung Quốc

Đăng bởi NGUYỄN ĐỨC NINH vào lúc 13/09/2018

    Hiện nay phần lớn nông sản Việt Nam được xuất sang thị trường Trung Quốc, những nguyên nhân nào khiến Trung Quốc trở thành thị trường chính của nông sản Việt Nam? Biết được lý do sẽ giúp gỡ dần việc nông sản Việt Nam phụ thuộc vào một thị trường Trung Quốc đầy biến động như hiện nay?

    Nông sản của nước ta trong những năm gần đây liên tục với những điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa cá biệt có khi mất mùa mất cả giá khiến cho tâm lý của người nông dân luôn cảm thấy bất an, hoang mang trong việc sản xuất và phát triển kinh tế gia đình mình. Họ gặp nhiều khó khăn và không biết đi theo hướng nào và làm gì để phát triển bền vững với một nền nông nghiệp nhiều biến động như hiện nay. Những biến động ấy được nhận định là do tác động từ thị trường Trung Quốc một thị trường nhập khẩu phần lớn nông sản của Việt Nam:

+ Nếu thời gian thu hoạch nông sản của nước ta trùng với thời gian thu hoạch bên Trung Quốc thì nông sản của Việt Nam không thể cạnh tranh được với họ kể cả khi ta được mùa vì sản xuất của chúng ta đang lạc hậu so với họ là khoảng 20 năm. Vì vậy mà thương lái sẽ không sang thu mua nông sản của bà con ta như đã hứa dẫn tới tình trạng cung vượt cầu là khó tránh khỏi.

+ Nguyên nhân thứ hai có thể do những sự thay đổi chính sách nhập khẩu từ phía Trung Quốc đối với nông sản của Việt Nam đơn cử như: Từ ngày 01/04/2018, các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu hoa quả từ Việt Nam cần cung cấp thêm thông tin truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm được ghi trên bao bì sản phẩm khi làm thủ tục xin “Giấy phép kiểm dịch động thực vật nhập khẩu” tại cơ quan quản lý kiểm nghiệm, kiểm dịch nhập khẩu Quảng Tây. Điều này khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp khó vì từ trước tới nay thường thu mua của thương lái hoặc trực tiếp của người dân sau đó vận chuyển bảo quản và được xuất thô sang Trung Quốc mà ít để ý tới việc đóng gói và ghi rõ nguồn gốc sản phẩm.

    Vượt qua những khó khăn trên thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của nông sản Việt Nam với những nguyên nhân sau:

+ Thị trường Trung Quốc vẫn được cho là một thị trường khá dễ tính khi việc hàng hóa với chất lượng không cần quá khắt khe và không cần thông qua những giấy tờ hay thủ tục phức tạp điều ấy tạo thuận lợi rất lớn cho việc nông sản nước ta suất sang nước bạn.

+ Qua nhiều năm thương lái Trung Quốc hiểu rõ về nông nhiệp Việt Nam họ biết rất rõ ở đâu mùa nào có nông sản ngon nhất để tìm cách thu mua với giá tốt nhất.

+ Thương lái Trung Quốc rất “nhiệt tình” không ngại tới những nơi vùng sâu vùng xa của Việt Nam để mua và đặt mua những nông sản có giá trị, họ sẵn sàng trả giá cao và thu mua toàn bộ lượng hàng hóa mà nong dân làm ra ngay cả khi chưa đến vụ thu hoạch. Họ làm giao kèo (hợp đồng) rồi đặt cọc tiền để làm tin. Và giá họ đưa ra thường cao hơn giá thị trường vì thế nông dân của ta cũng muốn bán cho thương lái Trung Quốc vì được giá.

+ Việt Nam có biên giới giáp với Trung Quốc, khoảng cách địa lý gần chi phí vận tải lưu thông hàng hóa thấp hơn đi các khu vực khác thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước.

+ Không chỉ để sử dụng nông sản của Việt Nam còn được thương lái Trung Quốc mua về chế biến và xuất đi các nước khác, thậm chí xuất ngược lại Việt Nam mang lại lợi nhuận khá lớn và những nông sản ấy mang thương hiệu Trung Quốc. Vì thế mà thương lái Trung Quốc rất tích cực sang Việt Nam thu mua nông sản.

+ Chất lượng nông sản chưa đồng đều và còn tồn tại nhiều dư lượng các chất hóa học, và phân bón cũng khiến cho nông sản Việt Nam khó có thể xuất sang các thị trường khó tính khác như Nhật, Hàn, Mỹ… và Trung Quốc là một thị trường khá dễ tính mà nông sản Việt Nam có thể xuất sang dễ dàng.

+ Nhiều khi chính thương lái Trung Quốc là người sang đặt hàng nông dân Việt Nam sản xuất những mặt hàng theo đơn của họ và họ sẽ cung cấp một số loại phân bón, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật… và khi sản phẩm đến vụ thu hoạch vì một lý do nào đó mà thương lái không quay lại thu mua sản phẩm làm ra có chứa dư lượng thuốc kích thích tăng trưởng và nhiều chất hóa học khác khiến nông sản không thể xuất khẩu sang các thị trường khác.

+ Nhu cầu nông sản của Trung Quốc khá phù hợp với các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, thực tế các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang khai thác thị trường Trung Quốc để xuất khẩu nông sản khá hiệu quả.

    Đó là những lý do chính khiến phần lớn nông sản của Việt Nam được xuất sang Trung Quốc và ngành nông nghiệp Việt Nam đầu ra gần như phụ thuộc vào thị trường này, với bất kỳ biến động to nhỏ nào từ thị trường nông sản Trung Quốc sẽ đều ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường nông sản nước ta. https://vacmart.vn/

                                     Xe chở dưa hấu ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh những năm trước (Nguồn: Người Lao động)

    Vậy để người nông dân muốn dần thoát khỏi sự bấp bênh vì phụ thộc vào thị trường Trung Quốc đầy biến động, chúng ta cần thay đổi nhận thức về sản xuất một cách đúng đắn như: 

        Thứ nhất: Cần xây dựng thương hiệu riêng cho nông sản Việt Nam bởi trên thực tế nông sản Việt Nam đang xuất thô (chiếm 90%) và khoảng 80% nông sản chưa xây dựng được thương hiệu không có logo nhãn mác nếu vấn đề này không được cải thiện Việt Nam khó trở thành một nước đứng trong tốp đầu về xuất khẩu nông sản.

        Thứ hai: Để mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản các doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu các tiêu chuẩn của từng thị trường mình hướng tới để xây dựng nhà máy và lựa chon nguyên liệu đầu vào phù hợp bởi tiêu chuẩn của mỗi thị trường là khác nhau.

         Thứ ba: Cần nâng cao ý thức của các doanh nghiệp khi thu mua sản phẩm cần có những tiêu chuẩn rõ ràng. Nếu doanh nghiệp cảnh báo nông dân và nhất quyết không mua sản phẩm kém chất lượng thì người nông dân sẽ không dám làm vì làm ra sẽ không tiêu thụ được.

    Giải pháp mang tính thực tiễn cao: các bạn muốn bán hàng sang Mỹ – hoặc các bạn nhấc mông lên, vai đeo ba lô con cóc đặt vé máy bay hạng business class… dạo qua Las Vegas, New york, California… sắm lấy cái mũ cao bồi phi trên lưng ngựa, sườn đeo thêm hai khẩu súng cứ thế lượn quanh các thảo nguyên và vào các vùng quê của họ. Để ý xem người dân Mỹ thích ăn hoa quả gì??? Họ sản xuất có ngon và dẻ hơn ta không ?

    Nếu không có tiền đi chơi và khảo sát các bạn có thể sắm 1 con “S mát phôn” và hỏi bác google: tìm hiểu xem Organic Usda là gì ? GlobalGap là gì? JAS là gì?... ta có làm được như thế không? Nếu làm được thì làm ngay và luôn đi – nghĩ ít thôi. Còn vẫn không làm được? Thì vẫn còn cách đấy! Hãy tìm kiếm mấy công ty chuyên xuất khẩu nông sản sang Mỹ, mon men kết thân với họ, nghe lời bọn họ, đã “nghèo” lại “không giỏi” thì hãy chịu khó “chăm ngoan” biết đâu họ thương tấm chân tình năm nhập cho vài chục container rau củ quả… thì đời sang trang mới !

(Bài viết chỉ dựa trên quan điểm cá nhân)

Nguồn: Alofarm/Vacmart/Thuận Phước

Tags : Cây giống Việt Nam, Nông sản Việt Nam, thị trường nông sản Việt Nam
Bình luận (1 bình luận)
binh-luan

Nguyễn Nguyên Anh

13/09/2018

Bài toán khó!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Giỏ hàng( Sản phẩm)