THƯƠNG LÁI MẮT XÍCH QUAN TRỌNG TRONG NỀN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM (...tiếp theo)

Đăng bởi Nguyễn Đức Ninh Ninh vào lúc 02/07/2018

Khi nhắc đến hai từ “Thương lái” là người ta nghĩ ngay đến những người buôn bán nhỏ lẻ về tận những vùng quê xa xôi hẻo lánh để thu gom hàng hóa mang đi tiêu thụ. “Thương lái” “thuật ngữ” được sử dụng đại trà với tâm lý không mấy thiện cảm với những người làm nghề này. Tuy nhiên, sét về thực tế và bản chất và công việc mà họ đã làm thì đã đến lúc cần có cái nhìn công bằng và khách quan hơn với những người đã và đang tạo ra sự lưu thông cũng như góp phần gia tăng giá trị hàng hóa mở rộng thị trường cho nông sản Việt.

    Thương lái tự thân vận động và phát triển

    Description: C:\Users\Keo\Desktop\ảnh bài viết\gia-ot-tang-gap-8-lan-thuong-lai-van-tranh-nhau-mua.JPG

    Ảnh thương lái thu mua nông sản của nông dân

          Thương lái có tinh thần tự lực, mua bán bằng vốn tự có, một số trong họ chính là nhà đầu tư, nhưng chưa được nhìn nhận vai trò nhà đầu tư (mua ghe, mua máy móc, thuê nhân công, xây dựng kho bãi, ứng vốn cho người sản xuất), trong khi đó, thương nhân, mà nhất là thương nhân từ doanh nghiệp nhà nước, luôn trông chờ được hỗ trợ từ phía Nhà nước.

          Thương lái tự tạo thị trường, chi phí cơ hội của họ rất cao, trong khi thương nhân có vốn nhà nước cấp hoặc được vay ngân hàng, khi khó khăn còn được vay ưu đãi lãi suất, cơ hội thị trường thuận lợi hơn nhiều. Thương lái tự nghĩ cách quản lý, thương nhân biết tranh thủ chuyên gia cùng tìm ý tưởng kinh doanh.

          Thương lái tự tìm đối tác liên kết, còn thương nhân dựa vào cơ chế để xác lập đối tác. Thương lái tự chịu rủi ro, còn thương nhân khi rủi ro có thể kêu Nhà nước giúp. Quan hệ xã hội cấp cơ sở của thương lái thì thân thiện vì đó là nền tảng làm ăn, sinh sống của họ, thương nhân chú ý quan hệ ở cấp cao hơn. Thương lái kinh doanh bằng kinh nghiệm, thương nhân vận dụng bằng tri thức và cao kiến. Mong đợi của thương lái là trở thành doanh nhân, nhưng thương nhân thì không muốn ai gọi mình là lái buôn, là thương lái...

          Vai trò lớn nhất của thương lái là cầu nối giữa người sản xuất và doanh nghiệp, giữa người sản xuất với người tiêu dùng và góp phần gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa trên thị trường. không có thương lái nông sản của nông dân không thể trở thành hàng hóa bởi nông dân không thể tự đem số lượng lớn nông sản của mình đem bán. Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Minh Nhị đánh giá: Thương lái như cây đòn gánh, một đầu là "gánh" với nông dân, đầu kia là "gánh" với công ty, mà nếu không qua vai họ thì nông sản không thành hàng hóa".

          Từ khi nước ta xác định, muốn phát triển và hội nhập với thế giới thì phải chuyển sang nền kinh tế thị trường, những từ ngữ "con buôn", “tư thương” dần dần bớt được dùng để chỉ thương lái, thái độ miệt thị “kẻ trục lợi”, “ép giá”, “tranh mua” cũng được thay bằng sự nhìn nhận công bằng của xã hội về vai trò không thể thiếu của thương lái trong hệ thống phân phối không chỉ đối với nông - thủy sản mà còn với nhiều hàng hóa khác.

    Luôn lấy chữ tín làm trọng

          Ngoại trừ số ít làm ăn không uy tín, còn hầu hết thương lái tổ chức thu mua của người sản xuất khá tốt. Nhiều thương lái không ngại vào tận đồng sâu, lên đồi cao để thu mua hàng, thậm chí đầu tư vốn cho người sản xuất, điều mà nhiều doanh nghiệp chưa làm được. Không bao biện cho thương lái, nhưng cần tôn trọng và đối xử bình đẳng với họ. Trong nghề thương lái, cả bên mua, bên bán đều rất coi trọng chữ tín. Họ không tranh mua, không ép giá. Nghĩa là thuận mua vừa bán, không văn vẻ dài dòng. “Nói như đinh đóng cột” là phương châm dao dịch của các thương lái làm ăn chân chính. Chính vì thế thương lái mới tồn tại đến ngày nay. 

    Nguồn: alofarm

    VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
    popup

    Số lượng:

    Tổng tiền:

    Giỏ hàng( Sản phẩm)